Ý nghĩa từ một chuyến đi

alt          Nhân dịp lễ tưởng niệm 707 năm ngày nhập Niết Bàn của Đức vua - Phật Hoàng Trần Nhân Tông, được sự hứa khả của chư Tôn Đức Lãnh đạo Hội đồng Điều hành Học viện cho phép quý Thầy Cô cán bộ Văn phòng - Phòng Đào tạo đưa Tăng Ni sinh đi nghiên cứu thực tế để tìm hiểu về lịch sử dân tộc và Phật giáo Việt Nam.

 

      Theo kế hoạch, hành trình của đoàn khởi điểm xuất phát từ Học viện, đi thăm quan chiêm bái Đền Kiếp Bạc; Đền An Sinh (Chí Linh - Hải Dương); sau đó đến Chùa Côn Sơn (Chí Linh - Hải Dương), Chùa Quỳnh Lâm ( Đông Triều - Quảng Ninh); tiếp đến Chùa Trình (Uông Bí - Quảng Ninh), Đền thờ Vua Bà và Đền thờ Đức Thánh Trần (Quảng Yên - Quảng Ninh), điểm cuối là khu Thánh tích non thiêng Yên Tử.

     Đây là một chuyến đi được lập kế hoạch cụ thể chi tiết, chuẩn bị khá sớm, kỹ lưỡng từ phương tiện giao thông, thiết bị viễn thông hỗ trợ, cho đến thực phẩm ăn uống sinh hoạt, liên hệ chỗ nghỉ ngơi cho Tăng Ni sinh,v,v...bảo đảm tối ưu cho việc nghiên cứu thực tế và tham gia chương trình Lễ hội Hoằng pháp tại Yên Tử, do Ban hoằng pháp Trung ương và Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh tổ chức. Khác với những lần trước đó, chuyến đi này để lại kỷ niệm sâu sắc và hàm chứa đầy ý nghĩa nhân văn.

     Đến thăm quan khu di tích Đền Kiếp Bạc, Đền An Sinh, Đền Vua Bà và Đền thờ Đức Thánh Trần, đoàn chúng tôi được nghe thuyết trình thực tế về vùng đất địa linh nhân kiệt, gắn liền với những chiến thắng hào hùng. Ôn lại truyền thống vẻ vang trong trang sử vàng lịch sử dân tộc, minh chứng qua các cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông thắng lợi vĩ đại của quân dân nhà Trần. Tự hào chiến công hiển hách của cha ông ta trước thế lực ngoai bang xâm lăng tàn bạo hùng mạnh khắp Á, Âu lúc bấy giờ, bằng tinh thần Hào Khí Đông A”. Tinh thần ấy sẽ mãi là ngọn đuốc sáng ngời, soi dọi muôn dân nước Việt trong sự nghiệp dựng nước, giữ nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

     Trong sự nghiệp vẻ vang ấy, đằng sau những chiến thắng của quân dân Đại Việt đó là tư tưởng biết lấy“khoan thư sức dân”“đoản binh chế trường trận” của bậc quân vương minh triết nhà Trần cùng với đức tâm tỏa rạng của Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông trên tư tưởng“hòa quang đồng trần”, nhập thế tích cực của thiền phái Phật giáo Trúc Lâm đã quy hướng quân dân, đoàn kết một lòng, dẹp yên bờ cõi, kiến tạo quốc gia vĩnh thịnh, tô thắm lên trang sử vàng của dân tộc.

     Chiêm bái chùa Côn Sơn, chùa Quỳnh Lâm, khu thánh tích danh thắng Yên Tử,v,v... được nghe thuyết minh về lịch sử và xem các bia ký, ghi chép tư liệu, chụp ảnh thực tế tại các di tích, giúp chúng tôi hiểu rõ hơn và rất sinh động về bài học lịch sử dân tộc và Phật giáo, đặc biệt là thiền phái Trúc Lâm, ai nấy đều cảm nhận sâu sắc và tự hào về đất nước Việt Nam - con người Việt Nam - Phật giáo Việt Nam. Đặc biệt, chúng tôi được nghe những lời thuyết giảng của chư Tôn Đức Giáo phẩm Lãnh đạo Giáo hội tại các buổi pháp hội càng sáng tỏ hơn về non thiêng Yên Tử về lịch sử Phật giáo Trúc Lâm cũng như sứ mệnh, nhiệm vụ hoằng pháp giai đoạn hiện nay.

      Khai mạc Lễ hội Hoằng pháp năm 2015 và kỷ niệm 707 năm ngày nhập Niết Bàn của Đức vua - Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch HĐTS. GHPGVN phát biểu:“Đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam là Giáo hội Phật giáo thống nhất cả nước, tiếp nối truyền thống tốt đời đẹp đạo hơn 2000 năm lịch sử truyền thừa, ngày nay thực hiện hữu hiệu phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”nguyện tiếp tục sự nghiệp quang huy của Tổ sư, của hồn thiêng sông núi Đại Việt và tinh thần đoàn kết hòa hợp…xây dựng một tịnh độ nhân gian bằng tinh thần Phật giáo Việt Nam, con người Việt Nam và dân tộc Việt Nam….”

     Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN - Trưởng ban Hoằng pháp phát biểu: Lễ hội Hoằng pháp toàn quốc 2015 với chủ đề “ Phật giáo Trúc Lâm hội tụ và lan tỏa” ...Trong định hướng tương lai,hoằng pháp vẫn là một giải pháp không thê thiếu trong sứ mạng hoằng truyền chính pháp...Hoằng pháp chính là công tác nhân bản, bởi nó nhắm thẳng vào con người, xây dựng con người hoàn hảo. Hơn thế nữa, con đường hoằng của Phật giáo Trúc Lâm rất đơn giản nhưng mạch lạc, ý cao thâm nhưng gần gũi, khiến cho người học đạo dễ tiếp thu, dễ thực hành, mang lại hiệu quả thiết thực và lợi ích ngay trong đời sống của con người…. Các thiền sư nhà Trần đã thiết lập niềm tin Phật tại tâm, xem chuyện sinh tử như cuộc dạo chơi. Các thiền sư đã nhập thế một cách thiết thực, dũng cảm và tài lãnh đạo khôn khéo với tâm huyết một một mất một còn giữ gìn tấc đất cho giang sơn Đại Việt. Hôm nay, tất cả chúng ta - những người con Phật với sứ mệnh thiêng liêng “ hoằng pháp vi gia vụ, lợi sinh vi sự nghiệp” chúng ta hãy phát huy hết khả năng vốn có và cần trau dồi thêm phương tiện quyền xảo cộng với lòng bi mẫn để dấn thân vào công cuộc hoằng truyền chính pháp, đồng thời đưa ra giải pháp về công tác hoằng pháp phù hợp với thời đại, vừa phù hợp với bản sắc truyền thống dân tộc....”

     Ông Dương Ngọc Tấn - Phó trưởng ban, Ban tôn giáo Chính phủ, đại diện chính quyền phát biểu:“Giáo hội Phật giáo Việt Nam phát huy tinh thần ‘hộ quốc an dân’ xây dựng Giáo hội ngày một lớn mạnh, đồng thời phát huy tinh thần xây dựng danh thắng Yên Tử là kinh đô Phật giáo của cả nước.Tôi đề nghị Tăng Ni Phật tử các tầng lớp nhân dân ra sức giữ gìn, kế tục và phát triển các giá trị tư tưởng Phật giáo thiền phái Trúc Lâm, thực hiện tốt hơn nữa các chính sách tôn giáo, chính sách đại đoàn kết của Đảng và nhà nước cùng nhau xây dựng và phát triển đất nước và tô điểm cho truyền thống hộ quốc an dân của Phật giáo nước nhà…”

alt

     Thượng tọa Thích Thanh Quyết - Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN - Phó viện trưởng Thường trực Học viện - Trưởng ban tổ chức nhấn mạnh:“…Khi dân tộc được độc lập tự chủ, quan hệ giữa nhà chùa - nhà nước và nhà vua tuy ba mà một, khi thì quan hệ vua - tôi, khi thì quan hệ thầy - trò, khi thì vua đến chùa nghe sư thuyết pháp, khi thì vua thỉnh sư nhập cung thuyết pháp giảng kinh, mật truyền tâm ấn yếu chỉ thiền tông. Ba dòng thiền Phật giáo tỏa khắp Đại Việt đương thời làm cho con Lạc cháu Hồng lại có thêm tâm linh Phật Tổ, tạo thành bản sắc riêng có của người Việt. Song bao trùm hơn tất cả vẫn là sự xuất hiện của Đức vua - Phật Hoàng Trần Nhân Tông – Người đã hội tụ các thiền phái, các tôn giáo, các nền văn hóa tín ngưỡng của dân tộc Đại Việt tạo thành một Phật giáo Trúc Lâm Việt Nam, một Phật giáo đặc sắc của người Việt, với tư tưởng hòa quang đồng trần, cư trần lạc đạo, Phật giáo nhập thế, Phật giáo yêu nước đồng hành cùng dân tộc, Từ đây đã chuyển tải những giá trị đặc sắc này đến với muôn dân, muôn đời và luôn luôn là điểm tựa cho tinh thần Đại Việt.Cho đến nay, GHPGVN trong nước cũng như ở nước ngoài, đều hoằng dương tư tưởng này của Phật hoàng Trần Nhân Tông, một tư tưởng Đạo pháp vì nhân sinh, đạo pháp vì quốc gia dân tộc, vì sự phát triển đất nước và yêu chuộng hòa bình, một tinh thần bao dung độ lượng, một tinh thần hóa giải hận thù và hòa hợp dân tộc. Phật giáo Việt Nam hiện đại sẽ hội tụ những giá trị truyền thống, hội tụ sức mạnh thời đại của toàn dân tộc để rồi lan tỏa lợi ích đến cộng đồng, tỏa rạng khắp nhân sinh…”

     Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng - Phó Pháp chủ GHPGVN khai thị:“ Đức vua Trần Nhân Tông có một phong thái riêng… nghe được đạo hiểu được thiền…” về núi thiêng Yên Tử - nơi đây, khi 16 tuổi một mình một ngựa lên núi Yên Tử đã đến tìm Phù Vân Quốc sư. Lúc bấy giờ Phù Vân Quốc sư không còn nữa, chỉ còn mây và núi…Ngài tìm thấy một cái gì đó, sâu sắc bất thành văn mà giúp cho quân dân Đại Việt sau này đánh thắng nổi quân Nguyên Mông…cái gì cao quý và giá trị hơn cung điện ngọc, có thể sẵn sàng “ áo mão kim đai trôi dòng nước, chuông từ mõ trúc vọng chân như”…có cái gì chúng ta không thấy bằng mắt thực, mà chúng ta cần phải tìm...". Hòa thượng kể rằng:....Trước khi diễn ra Hội nghị thống nhất Phật giáo năm 1981, ba chúng tôi: Đức Pháp chủ đệ nhất Hòa thượng Thích Đức Nhuận - Cố Đại lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu và Tôi, từ ba miền Bắc - Trung - Nam không hẹn mà hữu duyên kỳ ngộ đến nơi đây chiêm bái, tìm về Đức vua - Phật Hoàng Trần Nhân Tông, tìm cái gì cao quý nhất, để trở về thống nhất Phật giáo nước nhà...”;“ Cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh cũng đã từng đến đây và tìm cái gì đó, để rồi trong cuộc sống ở Miền Nam, bảy lần Đại hội đều đảm nhiệm Bí thư thành ủy, chưa có một vị nào mà làm được những việc quan trọng như cố Tổng bí thư... chắc hẳn Ông đã tìm thấy những gì cao quý, phải chăng kế thừa tư tưởng của Đức vua Trần Nhân Tông... Và, nói đến Phật giáo, ông thường dùng cụm từ:“ Phật giáo Việt Nam của chúng ta.”, là Phật giáo mà Đức vua - Phật Hoàng Trần Nhân Tông đã tìm ra, ứng dụng vào trong giữ nước, bảo vệ tổ quốc, phát triển Phật giáo để cho đất nước phồn vinh, làm cho nhân dân được an lạc…”. Hòa thượng khuyên nhủ:...nếu làm được như thế chính là kế thừa Phật giáo của Đức vua - Phật Hoàng Trần Nhân Tông... Bậc thiện tri thức lên non thiêng Yên Tử tìm ánh quang của Đức Phật là chỗ này…”

     Núi non Yên Tử với cảnh sắc“ vân ủng trùng sơn, sơn ủng vân”, ẩn chứa huyền vi trong đó là khí linh thiêng của trời đất, sự hội tụ của tâm linh, phát tích suối nguồn Phật giáo Trúc Lâm, phải chăng đó là “ Ánh quang của Đức Phật” thường hằng dọi chiếu. Ánh quang này thực chất không ở trên núi, không có hình tướng mà diệu dụng vô cùng. Quốc sư Phù Vân trả lời Đức vua Trần Thái Tông rằng: “Trong núi vốn không có Phật tính chỉ tồn tại ở trong tâm người ta, tâm yên lặng mà thấu biết thì gọi tâm là Phật chân thực. Nay nhà vua nếu giác ngộ được cái tâm ấy thì liền thành Phật ngay, khỏi khổ sở tìm ở bên ngoài tâm mình”. Thể nhập tâm ấy, Đức vua - Phật Hoàng Trần Nhân Tông dạy:...Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, đối cảnh vô tâm chớ hỏi Thiền.”, để thức tỉnh nhân sinh tỉnh giấc mộng dài. Điều đó cho ta nhận thức một điều quan trọng rằng, về Yên Tử không chỉ chiêm bái thánh tích non thiêng, cầu ngoại hộ của mười phương Tam bảo, lịch đại tổ sư, điều quan trọng người học Phật, cần trở về tự tính - bản lai diện mục sẵn có nơi chính mình mà chư Phật, chư Tổ đã chỉ bày.

     Hành trình về Yên Tử, chúng tôi lại có dịp một lần nữa đỉnh lễ Phật tại chùa Đồng trên đỉnh non thiêng Yên Tử; niệm Phật nhiễu tháp tại chùa Hoa Yên; tụng kinh cầu siêu cho chiến sỹ trận vong thời Trần tại cửa sông Bạch Đằng; dự pháp Hội Dược sư hướng nguyện“Quốc thái dân an”; tham gia Lễ hội Hoa đăng và trực tiếp thắp sáng ngọn nến lung linh tại sân chùa Trình,v,v,...đó là hoạt động mang đầy giá trị tâm linh, thể hiện lòng tri ân báo ân của những người con Phật.

alt

     Đêm hội Hoa đăng với chủ đề “Hội tụ và lan tỏa” là điểm nhấn sắc màu của Lễ hội Hoằng pháp. Trong không gian linh thiêng ấy, giữa đất trời bao la nơi danh thắng Yên Tử, hàng ngàn ngọn nến được thắp lên và nâng niu trên những cánh tay hồng. Mọi người cùng nhau hướng về ánh quang của chư Phật với lòng thành kính ngưỡng vọng, đồng tâm góp thêm năng lượng cầu nguyện cho thế giới hòa bình, nhân dân an lạc. Và đó cũng chính là thắp lên ngọn đèn trí tuệ nơi tự tính mỗi người, trí tuệ đó sẽ kết thành ngọn bảo đăng “ Đạo pháp” soi sáng cho “Dân tộc” mãi rạng danh vững bền.

     Chuyến đi là cơ duyên tốt, thông qua sự khảo sát thực tế và tham dự chương trình Lễ hội Hoằng pháp giúp chúng tôi có được sự bổ trợ kiến thức về cách thức tổ chức các sự kiện của Phật giáo theo mô típ: đảm bảo tính logic, khoa học; quy chuẩn thời gian; sâu sắc về nội dung, phong phú về hình thức,v,v... Đặc biệt, được nghiên cứu, sưu tầm về giá trị lịch sử và tư tưởng Phật giáo Trúc Lâm, từ đó biết kế thừa và phát huy truyền thống, những giá trị cao đẹp của các bậc tiền nhân, làm nền tảng xây dựng và phát triển Giáo hội ngày thêm vững mạnh trong lòng dân tộc. Đồng thời qua các buổi lễ, được nghe lời pháp nhũ sách tiến đầy thâm thúy của các bậc Trưởng lão, chư Tôn Đức Giáo phẩm, từ đó hiểu rõ hơn bổn phận trách nhiệm của mối cá nhân, trong việc hoằng dương chính pháp, lợi lạc quần sinh, cũng như nắm bắt kịp thời định hướng phát triển hoằng pháp trong tương lai. Vậy nên, sứ giả của đức Như Lai, kế thừa và tiếp nối sự nghiệp của Phật - Tổ với trọng trách “hoằng pháp vi gia vụ - độ sinh vi sự nghiệp”, chúng ta hãy cùng nhau tinh tiến tu học, thắp sáng tinh thần Phật giáo Trúc Lâm và đem tinh hoa của Phật giáo lan tỏa khắp nhân gian./.

HV.

EmailEmail InPrint PDF.

Video mới nhất

<

Album hình ảnh

  • Kinh hoa nghiêm

    Kinh Hoa Nghiêm là bộ kinh đại thừa, là vua trong các kinh, với nội dung siêu việt tuyệt luân hùng vĩ, tráng lệ nguy nga, thể hiện pháp thân, tư tưởng và tâm nguyện của Phật.

  • Pháp bảo Đàn kinh

    Đại Sư tên Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sanh ra Sư nhằm giờ Tý, ngày mùng tám, tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12.

  • Con Đường Bồ Tát Nhập Thế Trong Kinh Bát Đại Nhân Giác

    Kinh Bát Đại nhân Giác là một tác phẩm Kinh điển Đại thừa, ngôn ngữ súc tích, ý nghĩa cô đọng như các danh ngôn của Kinh Pháp Cú,

Slideshow with mootools

    SlideShow Pro Module v2.0 by JT

    Liên kết website

    Nhận qua Email

    Tên :

    Email của bạn

    Lượt truy cập:1521933
    Đang online :41
    Bảng quảng cáo