Giới luật là mạng mạch của Phật pháp. Giới luật còn là Phật pháp còn, giới luật mất là Phật pháp mất (Tỳ-ni tạng trụ, Phật pháp diệc trụ, Tỳ-ni tạng diệt, Phật pháp diệc diệt). Cho nên người xuất gia phải trân quý, tôn trọng giới luật. Nhất là những hàng Sa-di, người tập sự xuất gia, dự bị cho hàng Tăng phải học tập các giới luật, uy nghi căn bản để làm nền tảng cho việc thụ giới Tỷ-khiêu. Vì lẽ đó, từ xưa đến nay, bộ sách “Sa-di luật nghi” là cuốn sách gối đầu giường để hàng Sa-di học tập và thực hành hàng ngày, ngõ hầu đi trên con đường giải thoát, hình thành uy nghi, cốt cách của người xuất gia.

Sa-di là người xuất gia đã thụ Thập giới. Trung Hoa dịch là Tức từ. Có nghĩa là: Tức ác, hành từ. Tức là dứt các thói ác ở đời. Từ là khuyên mọi người làm việc thiện, giúp đỡ quần sinh. Cũng dịch là Cần sách (không làm điều ác, làm mọi điều thiện, chuyên cần và phải luôn luôn được sách tiến). Cũng dịch là cầu tịch (viên tịch), nghĩa là cầu đến quả vị viên mãn, Niết Bàn, tịch diệt. Viên là quả của Tác trì (mọi đức đều đủ). Tịch là quả của Chỉ trì (mọi hoặc đều dứt trừ).

Dù trong thời đại nào, ở giới phẩm nào, người xuất gia cũng phải lấy giới luật làm hàng đầu. Nhất là người sơ cơ vào đạo như hàng Sa-di. Tệ trạng ngày nay nhiều người xuất gia trẻ chạy theo danh lợi, chỉ chăm lo ứng phó đạo tràng, học tập ngoại điển mà bỏ qua các uy nghi, giới luật. Đó là điều đáng lo ngại.
Chính vì vậy, các Tăng Ni sinh đang theo học tại các nhà trường, có nhiều thuận duyên để tu học cần cảnh tỉnh, luôn sách tiến bản thân, thường xuyên học tập và hành trì bộ sách “Sa di luật nghi” để xứng đáng là người xuất gia chân chính, ngõ hầu báo đáp Tứ trọng ân, làm Phật pháp trường tồn, rộng độ chúng sinh.
Dưới đây là một số hình ảnh Đại đức Thích Nguyên Long, giảng sư Học viện PGVN tại Hà Nội giảng dạy bộ môn “Sa-Di luật nghi yếu lược” cho Tăng Ni sinh lớp Cao đẳng khoá IX.